Toyota cho biết họ đang thử nghiệm động cơ đốt cháy hydro trên xe đua, hướng tới việc sử dụng công nghệ này trong các sản phẩm thương mại.

Động cơ này đốt cháy hydro làm nhiên liệu, giống như tên lửa, thay vì xăng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết thử nghiệm công nghệ này trên xe đua để thu thập dữ liệu và ghi nhận, khắc phục các sự cố liên quan đến động cơ.

Một ưu điểm của động cơ hydro là chỉ cần điều chỉnh rất ít từ động cơ đốt xăng thông thường (điều chỉnh hệ thống đường ống dẫn và phun nhiên liệu), do đó tiết kiệm chi phí và tận dụng được số lượng rất lớn các bộ phận và vật liệu động cơ đốt xăng hiện có sẵn. Ngoài Toyota, Ford và các hãng khác cũng đang phát triển loại động cơ này. Tuy nhiên chưa có hãng nào xác định ngày ra thị trường của động cơ hydro, vì còn nhiều thách thức kỹ thuật liên quan đến quãng đường đi được và hạ tầng cung cấp nhiên liệu hydro.

Bức ảnh do Toyota Motor Corp công bố, cho thấy một chiếc xe được trang bị động cơ hydro trong Cuộc đua Super Taikyu kéo dài 5 giờ tại Autopolis ở Hita, tỉnh Oita, miền nam Nhật Bản. Toyota hướng tới ứng dụng công nghệ này trong các sản phẩm thương mại.

"Chúng tôi muốn đề xuất nhiều phương án [động cơ] để đáp ứng nhu cầu khác nhau của các khu vực," Naoyuki Sakamoto, kỹ sư trưởng của mẫu xe Corolla nhưng với động cơ chạy bằng hydro, cho biết. Corolla động cơ xăng là mẫu xe rất phổ biến của Toyota đặc biệt là tại thị trường châu Á.

Theo Toyota, họ đang thử nghiệm công nghệ động cơ hydro mới nhất với dung tích 1,6 lít trên Yaris, một mẫu xe rất phổ biến khác của Toyota. Trong mẫu xe thử nghiệm, vì là xe đua, hai bình hydro nằm gọn trong khu vực ghế sau, và thiết kế có lẽ sẽ thay đổi khi triển khai thành các mẫu xe thương mại.

Hydro là nhiên liệu có nhiều rủi ro cháy nổ. Nhưng các trạm cung cấp nhiên liệu hydro đang hoạt động trên khắp Nhật Bản cho đến nay vẫn hoạt động an toàn, và Sakamoto cho biết hydro có thể được sử dụng an toàn như bất kỳ loại nhiên liệu nào khác trên đường hiện nay, lưu ý rằng pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện cũng đã nhiều lần gây ra hỏa hoạn, và bình chứa hydro được làm bằng sợi carbon chống cháy nổ.

Trong khi sản xuất pin xe điện đòi hỏi nhiều vật liệu và khoáng chất khác nhau, thì hydro là nguyên liệu tương đối dồi dào trong tự nhiên và có thể được lưu trữ và vận chuyển dễ dàng. Hydro cũng có thể được tạo ra từ nước bằng điện phân. Trong tương lai, tùy thuộc vào mức độ phổ biến của động cơ hydro, giá nhiên liệu này có thể rẻ và ổn định hơn rất nhiều so với giá xăng. Toyota cũng cho biết đang sản xuất hydro tại một nhà máy điện địa nhiệt ở miền nam Nhật Bản.

Nhưng động cơ hydro không có phát thải ròng bằng không, nó vẫn thải ra một lượng nhỏ carbon dioxide từ dầu động cơ.

Nguồn: